TÂM LÝ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN

lo ngại bỏ qua "món hời" hay quá quan ngại việc bị đại bại lỗ là biểu hiệu của đa số nhà đầu tư chứng khoán.

Trên thị trường, các nhà đầu tư chi tiêu thường xuyên nghe được những tin tức như:

- Mã này sắp “ngon" lắm, anh tất cả tin nội bộ

- cổ phiếu họ này thì thôi vứt, buôn bán nhanh còn kịp

- Thôi cứ buôn bán trái phiếu thu tiền về đến an toàn, mấy mon nữa lần chần thế làm sao đâu

Thế là những người dân mới đầu tư, ít kinh nghiệm tay nghề sẽ lâm vào cảnh trạng thái căng thẳng và lo âu. Từ đó, họ hành động theo cảm xúc, theo bè phái và không hề đủ tỉnh táo khuyết để ứng biến hóa trước sự biến đổi đột ngột của thị trường.

Bạn đang xem: Tâm lý giao dịch chứng khoán

Tâm lý này được call là FOMO, viết tắt của các từ fear of missing out - nỗi sợ quăng quật lỡ.

Ở khía cạnh kinh tế, theo Huffington Post, FOMO là cảm giác chán ghét, run sợ mỗi lúc bị đại bại lỗ.

“Nhiều nghiên cứu cho biết thêm rằng tổn thất ảnh hưởng đến con người, về mặt trọng điểm lý, gấp đôi so với lợi nhuận. Điều này dẫn đến tư tưởng ngại không may ro, ghét bị thua trận lỗ trong bất kể thứ gì”.

Bởi tính vươn lên là động liên tiếp của thị trường, các nhà đầu tư chi tiêu luôn cảm xúc thua kém những người dân xung quanh. Càng so sánh bạn dạng thân với những người khác, họ càng sợ hãi đứng kế bên cuộc chơi, sợ hãi mình mất đi thời cơ “thắng lớn”.

*

Minh họa: Getty

Nguyên nhân của tư tưởng FOMO

Do sự không hiểu về thị trường

Phần phệ những nhà đầu tư chi tiêu mới đều đang có ít kiến thức về thị trường, không tồn tại chiến lược rõ ràng rõ ràng đi kèm cùng với những phương châm ngắn hạn và dài hạn. Vị vậy, bọn họ dễ lâm vào cảnh trạng thái “đứng núi này trông núi nọ", dễ lung lay và đưa ra hầu hết quyết định sai lạc trước những biến động của thị trường.

Tâm lý ước ao sinh lời cao trong thời gian ngắn

Giao dịch ngắn hạn (swing hoặc lướt sóng) là 1 trong loại giao dịch thanh toán sinh lời nhanh, rất cân xứng với phần đa nhà chi tiêu có những kiến thức, dày dặn kinh nghiệm trên thị phần và tài năng phân tích kỹ thuật chuẩn chỉnh xác.

Với những nhà đầu tư chi tiêu mới, họ có thể may mắn kiếm lợi nhuận nhanh sau vài ba phiên giao dịch thanh toán tại thời điểm thị trường tăng trưởng. Điều này làm kích mê thích sự háo hức và chế tạo ra ra tâm lý tích cực. Sau đó, khi thị phần có bộc lộ biến rượu cồn sau chu kỳ tăng giá, nhiều nhà đầu tư chi tiêu mới sẽ lúng túng, hoang mang, ko kịp tịch thu vốn và chốt lợi nhuận thích hợp lý.

Xem thêm: Bí Kíp Xử Lí Và Ngăn Ngừa Tình Trạng Da Lộ Mao Mạch Máu Như Thế Nào Là Đúng?

Ảnh hưởng trọn từ những nguồn tin “rác"

Việc tiếp cận với các nguồn tin tức lỗi thời, không thiết yếu thống, thậm chí là tin lừa đảo rất dễ gây nên ra cảm giác FOMO. Hiệu ứng chỗ đông người từ những thành viên thuộc tham gia hội team kiếm lời, các diễn bọn tự phạt cũng khiến cho nhà chi tiêu dễ dàng lung lay.

Cách né khỏi cảm giác FOMO

Có kế hoạch và quy tắc đầu tư rõ ràng

Để có kế hoạch và quy tắc đầu tư rõ ràng, thuở đầu bạn cần phải có hiểu biết bền vững và kiên cố về thị trường. Một lúc đã nỗ lực trong tay những kiến thức về thị trường, về các mã cổ phiếu, môi trường kinh tế tài chính - buôn bản hội, tài chính, hiểu rõ về doanh nghiệp… là bạn gần như đã gồm đủ các dữ liệu để thiết kế cho bản thân một chiến lược đầu tư hợp lý, tránh chạy theo số đông.

Bạn nên có một danh sách các công ty mà bạn muốn đầu tứ vào với cả giá nhưng bạn sẵn sàng trả cho cổ phần của công ty trước khi triển khai giao dịch.

Ngoài ra, các bạn cần nắm vững mục đích của bản thân về ngắn hạn, trung hạn cùng dài hạn để sở hữu những điều chỉnh đúng đắn và kịp xa xưa biến hễ của thị trường.

Chọn lọc nguồn tin tức về đầu tư

Theo Beile Grünbaum, cựu phóng viên kinh tế tài chính của Reuters, nên chọn lựa lọc đối tượng người tiêu dùng để luận bàn hoặc đàm luận về những quyết định đầu tư. Tránh thâm nhập vào các diễn đàn tự phát, thông tin mập mờ, không rõ cơ sở.

Bạn nên theo dõi các chuyên gia chi tiêu để được chia sẻ những mắt nhìn khách quan, đúng đắn về thị trường.

Ngoài ra, hãy tự thành lập thói quen phản bội biện, review kỹ càng trước những tin tức biến cồn của thị phần trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Giữ cho khách hàng sự tỉnh táo trước những luồng thông tin điều phối dư luận là điều quan trọng để gọi đúng tình hình, kị bị FOMO.

Học cách kiềm chế cảm xúc

Warren Buffett từng nói: “Cảm xúc là kẻ thù của lý trí”. Đứng trước mỗi một đưa ra quyết định đầu tư, bạn hãy dành thời hạn để xem xét và so sánh thị trường tương tự như doanh nghiệp, chớ để xúc cảm lên ngôi cùng bị điều khiển bởi tư tưởng FOMO.